Để có thể bán được hàng hóa thì bạn phải có những kiến thức nhất định về sản phầm hàng hóa, bạn phải giới thiệu, tư vấn cho người mua hiểu được tính năng, công dụng cũng như so sánh được chất lượng của những sản phẩm, hàng hóa cùng loại khác thương hiệu, hay đời sản xuất.
Công việc của một nhân viên bán hàng rất cần kỹ năng giao tiếp, sự hòa nhã lịch sự, dễ gần sẽ mang lại sự cho khách hàng sự hài lòng cao. Khách có quay lại của hàng nữa hay không, không chỉ ở yếu tố sản phầm quyết định mà còn phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng của một nhân viên bán hàng.
Sau đây sẽ là công việc cụ thể của nhân viên bán hàng phải làm:
- Trưng bày hàng hoá: Hàng hóa cần được trưng bầy một cách khoa học, đảm bảo yếu tố về mặt thẩm mỹ và yếu tố về độ bao phủ - tức là dễ quan sát để người mua dễ lựa chọn và người bán hàng dễ quản lý.
- Bán hàng: Thường xuyên có mặt tại khu vực bán hàng, trưng bày sản phẩm để giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm, giúp khách hàng làm thủ tục thanh toán khi quyết định mua hàng Theo dõi tốc độ tiêu thụ của mỗi mã hàng và báo cáo chi tiết số lượng hàng vào cuối ngày, hoặc theo yêu cầu của quản lý.
- Nhập hàng: Căn cứ vào lượng hàng tồn và tốc độ tiêu thụ của từng mã hàng, nhân viên sẽ lên bảng kê đặt hàng, sau đó chuyển cho cửa hàng trưởng xem và báo về công ty để đặt hàng. Phải luôn chủ động trong việc đặt hàng và đảm bảo hàng luôn sẵn có trong kho.
- Kiểm hàng tồn: Đếm số lượng theo mã và tổng kết cho ra số tổng tồn. Phải luôn đảm bảo độ chính xác và tính trung thực trong việc kiểm hàng.
- Bảo quản hàng hoá: Các nhân viên bán hàng có nhiệm vụ luôn chăm chút hàng hoá, giữ gìn vệ sinh sản phẩm, hướng dẫn khách hàng xem, kiểm tra sản phẩm đúng cách. Báo cáo ngay với cửa hàng trưởng khi phát hiện ra các hiện tượng mất mát, cố ý phá hoại sản phẩm... hàng hoá không đảm bảo chất lượng thì phải xếp lại (lập danh sách báo cáo tổng số lượng của từng loại và lý do xuất trả) và xuất trả về kho công ty.
- Các Thông Tin Khác: Cập nhật thông tin về thông tin sản phẩm mới: form sản phẩm, chất liệu, màu, sắc, kiểu dáng… Thống kê về lượng khách hàng tại cửa hàng và (khách xem , thử, mua) đối với hàng công ty. Báo cáo được nguyên nhân tăng giảm tại cửa hàng. Cập nhật được các thông tin: hàng hoá, doanh thu và tỉ lệ tăng giảm của các nhà cung cấp tại cửa hàng lân cận.
- Kiểm kê hàng hoá: Nộp hóa đơn bán hàng. Kiểm kê hàng hoá, cân đối sổ sách – nộp tiền. Bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hổ trợ kinh doanh.
- Thường xuyên nghe ngóng tìm hiểu về mức độ hài lòng của khách về cả sản phẩm và phong cách bán hàng để giải pháp khắc phục những hạn chế.
- Giải đáp các thắc mắc khiếu nại tỏng phạm vi quyền hạn của một nhân viên bán hàng.
Kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng:
- Giao tiếp tốt, có ngoại hình ưu nhìn là một lợi thế rất cao.
- Đảm bảo hàng hoá tại bộ phận phải đầy đủ: mã, loại, quy cách...
- Thuộc tất cả các mã hàng đang bán (cũ lẩn mới).
- Nắm tốt các kỷ năng về sản phẩm: nguồn gốc, chất liệu, màu sắc, from sản phẩm, kiểu dáng, tính năng, bao bì, dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Trên đây Trung tâm kế toán Thiên Ưng đã mô tả khá cụ thể công việc của một nhân viên bán hàng còn khi các bạn đi làm thì tùy mỗi cửa hàng, mỗi dòng sản phẩm sẽ có những cách bán hàng, tiếp cận người tiêu dùng khác đi.